Tuesday, July 12, 2016

เก็บผัก ผลไม้ในตู้เย็น ช่วยคงคุณค่าสารอาหารจริงหรือ?

เป็นที่ทราบกันแล้วว่า ผักผลไม้เมื่อนำมาผ่านความร้อน จะทำให้เสียคุณค่าทางอาหารไป แต่จะมีกี่คนที่ทราบว่าการนำผักผลไม้แช่ตู้เย็น ก็เสียคุณค่าทางอาหารเช่นกัน ผู้เชี่ยวชาญอธิบายไว้ว่า ผักผลไม้นั้นยังมีชีวิตอยู่แม้เมื่อตัดออกมาจากต้นแล้ว ดังนั้น ผักผลไม้จึงยังมีความสามารถในการตอบสนองต่อสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะ “แสง” ผักผลไม้จะมีการผลิตสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพเมื่อได้รับแสง ดังนั้น เมื่อเรานำผักผลไม้ไปแช่ตู้เย็น เมื่อปิดประตู ภายในตู้เย็นจะมืดสนิท ทำให้ปริมาณสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพลดลง
มีผลการทดลองทางวิทยาศาสตร์เป็นเครื่องยืนยันคำกล่าวอ้างข้างต้น นักวิทยาศาสตร์ทำการทดลองโดยนำกะหล่ำปลีที่ซื้อมาจากตลาด มาวัดระดับสารเคมีชนิดหนึ่งซึ่งมีคุณสมบัติต้านมะเร็งและโรคหัวใจ พบว่าระดับสารเคมีไม่คงที่ตลอด 24 ชั่วโมง โดยแปรผันตามระดับของแสง และมีระดับสูงสุดเวลาเที่ยง
แล้วเราควรทำอย่างไรดี? ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้เก็บผักผลไม้ให้ตรงตามวงจรมืดสว่าง และนำมากินในเวลาที่เหมาะสม เพื่อให้เราได้รับคุณค่าทางอาหารสูงสุด
แล้วเราจะทราบได้อย่างไรว่าควรกินผักผลไม้เวลาไหน เพื่อให้ได้คุณค่าทางอาหารสูงสุด? คำถามนี้ แม้แต่นักวิจัยก็ยังไม่สามารถตอบได้ เนื่องจากผักผลไม้แต่ละชนิดอาจมีเวลาที่เหมาะสมในการผลิตสารอาหารแตกต่างกันไป แต่มีทางเลือกคือให้นำผักผลไม้แช่แข็งในเวลากลางวัน เพื่อให้สารอาหารมีระดับคงที่ที่ปริมาณสูงสุด อีกทางเลือกหนึ่งคือปรับให้ตู้เย็นสามารถเปิดปิดแสงได้ตามเวลาที่ต้องการ
อ่านแล้วได้อะไรกันบ้างคะ? อย่างน้อยเราก็ได้เรียนรู้ว่าการที่เราซื้อผักผลไม้มาเก็บไว้ในตู้เย็นนานๆ จะทำให้สารอาหารลดลง ถ้าเป็นไปได้ เราควรซื้อผักผลไม้แต่พอกิน เพื่อจะได้ไม่ต้องแช่ตู้เย็นนานเกินไป หรือถ้าจะให้ดี ผักผลไม้ชนิดใดที่ไม่จำเป็นต้องแช่ตู้เย็น เราควรวางไว้นอกตู้เย็นจะดีกว่า เพื่อให้ผักผลไม้ได้รับแสงตามธรรมชาติและผลิตสารอาหารที่มีประโยชน์ให้เราได้ทานกัน