Sunday, September 18, 2016

พาเด็กเที่ยวสิงคโปร์-มาเลเซีย (Legoland - Thomas town) ตอนที่ 1

ลูกชายวัยสี่ขวบครึ่งกำลังชอบเล่นตัวต่อ และชอบรถไฟโทมัส แล้วก็ประจวบเหมาะที่แม่ได้รับเชิญไปประชุมและนำเสนองานที่สิงคโปรพอดี ก็เลยพาลูกชายไปด้วยกันซะเลย โดยได้วางแผนการท่องเที่ยวดังนี้
  • นั่งเครื่องบินไป-กลับ ไทย-สิงคโปร์
  • สถานที่ท่องเที่ยวในสิงคโปร์ ได้แก่ นั่งรถชมเมือง, Merlion และ Garden by the bay
  • ไปมาเลเซียโดยนั่งรถทัวร์ไปกลับ สิงคโปร์-มาเลเซีย
  • สถานที่ท่องเที่ยวในมาเลเซีย ได้แก่ เลโก้แลนด์ และโทมัสทาวน์  โดยอยู่ที่มาเลเซีย 2 วัน นอนค้าง 1 คืน
สำหรับคนไทยแล้ว การไปสิงคโปร์และมาเลเซียค่อนข้างสะดวก ตรงที่ไม่ต้องขอวีซ่า สามารถซื้อตั๋วเครื่องบินไปได้เลย

สิงคโปร์
ระยะเวลาการนั่งเครื่องบินไปสิงคโปร์ประมาณสองชั่วโมงครึ่ง พอไปถึงสิงคโปร์ การเดินทางไปโรงแรม หรือเดินทางไปไหนมาไหนค่อนข้างสะดวก เพราะมีทางเลือกการเดินทางให้เลือกหลายแบบ เช่น แท็กซี่ รถไฟฟ้า รถโดยสารประจำทาง เราสามารถใช้ google map ในการดูว่าต้องขึ้นรถไฟฟ้าหรือรถเมล์สายอะไร ขึ้นตรงไหน ลงตรงไหน และระยะเวลาการเดินทางได้เลย ส่วนโรงแรมในสิงคโปร์แบบที่ราคาไม่แพงมาก เดินทางสะดวก หาของกินง่าย ใกล้เมือง ก็คงเป็นย่านถนนเกลัง (Geylang road)

การนั่งรถชมเมืองในครั้งนี้ ใช้บริการของ Duck Tour ซึ่งสามารถจองล่วงหน้าทางเว็บไซต์ (http://www.ducktours.com.sg/) หรือไปซื้อตั๋วที่เคาน์เตอร์ซึ่งอยู่ที่เดียวกับจุดขึ้นรถที่ Suntec City โดยเป็นราคาเดียวกัน จุดขึ้นรถกับเคาน์เตอร์ขายตั๋วก็มองเห็นชัดเจน การบริการเป็นมืออาชีพมาก สื่อสารชัดเจน รถออกตรงเวลา


วันแรกที่สิงคโปร ขึ้นรถที่เป็นรูปเรือเป็ด รถคันนี้หน้าตาเหมือนเรือ แล้วเอาล้อมาติด มันสามารถแล่นบนถนนได้ และแล่นในน้ำได้ ช่วงที่รถอยู่บนถนน ไกด์จะบรรยายไปเรื่อยๆ ไม่มีอะไรน่าสนุก เพราะรอบๆ มีแต่ตึก รถไม่ได้ผ่านสถานที่สำคัญอะไร ความสนุกตื่นเต้นอยู่ตรงจังหวะที่รถกำลังแล่นลงน้ำ ไกด์จะบอกให้ทุกคนจับราวแน่นๆ แต่หลังจากลงน้ำไปแล้ว เรือก็ลอยไปตามน้ำเรื่อยๆ เราก็ชมวิวไป ซึ่งจะเห็นสถานที่สำคัญของสิงคโปร์ที่ทุกคนต้องมาถ่ายรูป ได้แก่ Marina Bay Sands (ตึก 3 ตึกที่มีเรืออยู่ข้างบน) และ Merlion (รูปปั้นสิงโตพ่นน้ำ) จากนั้นก็วนกลับที่เดิม ระยะเวลาที่ใช้ประมาณ 1 ชั่วโมง ราคาต่อคนคือ 37 SGD สำหรับผู้ใหญ่ และ 27 SGD สำหรับเด็กอายุ 2-7 ขวบ ถ้าใครยังไม่เคยนั่ง จะลองนั่งดูสักครั้งก็ดีค่ะ เป็นประสบการณ์ 
  

อีกจุดหนึ่งที่ไปคือ fountain of wealth อยู่ที่ Suntec city อันนี้ไปเจอโดยบังเอิญ พอดีว่านั่งรถเป็ดเสร็จแล้ว ก็เลยหาอะไรกินที่ food center ใน Suntec ที่ชั้นใต้ดิน เจอ fountain of wealth พอดี เข้าไปดูฟรีด้วย ก็สนุกดี มีน้ำพุหลายแบบ พุ่งขึ้นตามจังหวะเพลง


ตอนเย็นไป Garden by the bay โดยรถแท็กซี่ เที่ยวแบบไม่ได้ซื้อตั๋วเข้าชมด้านในโดมต่างๆ แค่ไปเดินเล่น ก็โอเคแล้ว กว้างเหมือนกันด้านในมีสนามเด็กเล่น ลูกชายชอบมาก ขากลับก็สะดวก แค่ไปยืนเข้าแถวตรง taxi stand มีรถแท็กซี่ให้บริการเยอะ ไม่ต้องกลัวไม่มีรถกลับ

 
























แน่นอน ไปสิงคโปร์ทั้งที คงต้องไปถ่ายรูปกับ Merlion พอดีว่าวันนี้พักที่ถนนเกลัง เสิร์จกูเกิ้ลดู ก็ได้คำตอบว่ามีรถเมล์สาย 100 ให้ลงป้าย Bayfront ซึ่งอยู่ใกล้ๆ Merlion นั่งรถไม่นาน ไม่มีบัตรก็จ่ายเงินสดก็ได้ ไปกัน 3 คนแค่ 3 เหรียญกว่าๆเอง รถก็ไม่ติด คนบนรถไม่เยอะ ไม่ต้องยืน สะดวกจังเลย ไปถึง Merlion ประมาณสิบโมง ร้อนมาก..ก ถ่ายรูปแป๊บเดียวพอ



จากนั้น ขึ้นแท็กซี่ไป Mint museum of toys แท็กซี่ไม่รู้จัก ต้องเปิด Google Map ให้นำทางไป แท็กซี่ที่นี่ดีตรงที่เค้ามีมือถือเอาไว้นำทาง แต่ไม่แน่ใจว่ามีทุกคันหรือเปล่า แต่ที่ขึ้นมา 3-4 คัน ก็มีทุกคัน

พอไปถึง เหลือบเห็นร้านอาหารมีคนกินเต็มร้านเลย ก็เลยแวะกินซะเลย เอาสะดวก ชื่อร้าน Sin Swee Kee Chicken Rice อาหารรสชาติใช้ได้ บริการเร็วดี

กินอิ่มแล้วก็เดินไป Mint museum of toys เจ้าหน้าที่แนะนำให้ขึ้นลิฟท์ไปเริ่มต้นดูที่ชั้น 5 แล้วไล่ลงมา ด้านในก็ไม่กว้างใหญ่นัก ความกว้างเท่ากับ 1 ห้องแถวเท่านั้น มีของเล่นหลายยุคหลายสมัย แต่ด้านในมืดไปนิดนึง คนไม่เยอะ ตอนที่ไปมีเพียงเรา 3 คนกับฝรั่งอีก 2 คน ใช้เวลาดูไม่นาน